Hải Phòng: Phê duyệt điều chỉnh và bổ sung quy hoạch quảng cáo ngoài trời thành phố Hải Phòng đến năm 2030, định hướng đến năm 2035.
Ngày 20/01/2025 UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Quyết định số 176/QĐ-UBND Phê duyệt điều chỉnh và bổ sung quy hoạch quảng cáo ngoài trời thành phố Hải Phòng đến năm 2030, định hướng đến năm 2035.
Quy hoạch hình thành và phát triển hệ thống phương tiện tuyên truyền, cổ động trực quan, quảng cáo ngoài trời thống nhất, đồng bộ; phục vụ có hiệu quả cho công tác tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị, quảng cáo thương mại, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, phục vụ dân sinh, đem lại hiệu quả về kinh tế cho ngân sách thành phố. Đồng thời góp phần xây dựng cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại, đồng bộ, đẹp và quảng bá phát triển du lịch cho thành phố. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời bám sát quy hoạch đô thị và cảnh quan kiến trúc đô thị của thành phố, nhất là các trục đường giao thông chính, các trục đường giao thông nội thành, các trung tâm thương mại, du lịch, vui chơi giải trí, các điểm tập trung đông dân cư, trung tâm văn hóa thể thao, khu dịch vụ công cộng, góp phần cải thiện diện mạo đô thị, phục vụ dân sinh. Tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý Nhà nước, thúc đẩy xã hội hóa các hoạt động văn hóa thông tin trên địa bàn thành phố về lĩnh vực tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời góp phần đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội mà không ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng kỹ thuật, kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn giao thông. Sau 01 năm thực hiện quy hoạch, không còn phương tiện quảng cáo nằm ngoài quy hoạch được phê duyệt.


Quy hoạch đã rà soát các vị trí tuyên truyền, quảng cáo theo các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện và đường nội thành nội thị; Điều chỉnh, bổ sung các vị trí tuyên truyền, quảng cáo đáp ứng nhu cầu thực tiễn tại địa phương; Xác định địa điểm, kiểu dáng, kích thước, chất liệu các phương tiện quảng cáo ngoài trời theo quy định tại Điều 37 Luật Quảng cáo và phù hợp với nội dung Thông tư số 04/2018/TT-BXD ngày 20/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời cũng như các quy định hiện hành.
Các vị trí quy hoạch đều được cân nhắc, chọn lựa cẩn thận, có bản đồ trích lục và ảnh phối cảnh vị trí quy hoạch theo đúng quy định. Toàn bộ dữ liệu quy hoạch đã được số hóa và lưu trữ trên điện toán đám mây đảm bảo quản lý, chia sẻ dễ dàng dù ở bất cứ đâu trên toàn thế giới. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng ứng dụng công nghệ định vị toàn cầu GPS vào xác định vị trí của bảng tuyên truyền, quảng cáo, số hóa dữ liệu, ứng dụng dẫn đường bằng bản đồ số tiên tiến. Các vị trí quy hoạch được xác định minh bạch, dễ dàng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà quảng cáo đánh giá đầu tư cũng như quản lý trực quan, thuận lợi.
Tổ chức thực hiện quy hoạch qua 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1 (năm 2025):
+ Rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với Quy hoạch cao hơn được phê duyệt (nếu có).
+ Rà soát, khắc phục hiện trạng không đúng quy hoạch.
+ Tổ chức đấu thầu thí điểm các vị trí quy hoạch quảng cáo nằm trên đất công.
+ Xây dựng điểm các loại hình có trong quy hoạch.
+ Lập dự án đầu tư thực hiện các hạng mục ưu tiên: một số Bảng tuyên truyền, bảng đèn LED, cột treo băng rôn,....
+ Tiếp tục xây dựng cơ chế kêu gọi đầu tư xã hội hóa các hạng mục được phê duyệt trong quy hoạch. Quyền lợi của nhà đầu tư được xác định đảm bảo cân đối, hài hòa với quyền lợi của nhà nước.
+ Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý văn hóa, thanh tra văn hóa trên toàn thành phố về quảng cáo.
+ Tổ chức đào tạo pháp luật quảng cáo, đạo đức nghề nghiệp quảng cáo cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo trên địa bàn thành phố. Tổ chức truyền thông trên đài, báo, internet về Pháp luật quảng cáo, quy hoạch quảng cáo cho tất cả những người quan tâm được biết.
+ Sơ kết, đánh giá năm đầu thực hiện Quy hoạch nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm.
- Giai đoạn 2 (từ năm 2025 - 2030):
+ Tiếp tục rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với Quy hoạch cao hơn được phê duyệt (nếu có).
+ Tiếp tục tổ chức đấu thầu các vị trí quảng cáo có trong quy hoạch.
+ Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế kêu gọi đầu tư xã hội hóa các hạng mục được phê duyệt trong quy hoạch. Quyền lợi của nhà đầu tư được xác định đảm bảo cân đối, hài hòa với quyền lợi của nhà nước.
+ Hướng dẫn thủ tục lắp dựng các bảng quảng cáo, nhận thông báo nội dung quảng cáo và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng quảng cáo trên phạm vi toàn thành phố theo đúng các vị trí đã xác định trong quy hoạch.
+ Tăng cường đa dạng hóa công nghệ quảng cáo mới vào các bảng quảng cáo.
+ Hoàn thiện thực hiện quy hoạch quảng cáo theo công nghệ hiện đại, tiên tiến.
+ Trên cơ sở các tuyến đường mới được xây dựng, các khu vực mới xây dựng tiến hành khảo sát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch.
+ Tổng kết, báo cáo kết quả việc thực hiện Quy hoạch giai đoạn 2025 – 2030.
+ Hoàn thành thực hiện quy hoạch 2025 – 2030.
- Giai đoạn 3 (từ năm 2030 - 2035): Hoàn thiện quy hoạch.
+ Trên cơ sở phát triển của thành phố, có thể tiến hành thay thế các bảng tuyên truyền, quảng cáo đã thực hiện giai đoạn 2025 - 2030 bằng các công nghệ phù hợp hơn như hệ thống các bảng đèn LED hoặc công nghệ tiên tiến xuất hiện giai đoạn 2030 - 2035.
+ Trên cơ sở phát triển kinh tế, du lịch, các khu đô thị mới hình thành, các tuyền đường đã hoàn thành,... tiếp tục rà soát bổ sung các vị trí quảng cáo trên tuyến cao tốc 5B, tuyến nối Thành phố Hạ Long với cao tốc 5B, Quốc lộ 10, đường vành đai 3,....
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các nhân quan tâm vui lòng xem toàn văn Hồ sơ quy hoạch đã được số hóa và lưu tại địa chỉ:
https://1drv.ms/f/c/ad7d11e185df282b/Eiso34XhEX0ggK3u4AAAAAAB7IcJoE6qP-K85o2Iv3pCVQ?e=WZ2YhQ